Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của Bộ GD-ĐT

0
3164

Chiều 22-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch bệnh đã đồng ý với phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2020 do Bộ GD-ĐT trình lên.

Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2019 – Ảnh: CHÍ TUỆ

Tại cuộc họp, Thủ tướng đánh giá cao Bộ GD-ĐT đã chủ động xây dựng phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT và yêu cầu Bộ GD-ĐT sớm ban hành quy chế và hướng dẫn thi tốt nghiệp THPT cũng như xét tuyển đại học, cao đẳng.

Thủ tướng cũng lưu ý Bộ GD-ĐT tập trung vào việc ra đề thi trên tinh thần không đánh đố. Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ do chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm. Kỳ thi phải đảm bảo trung thực, an toàn, chất lượng trong điều kiện dịch bệnh.

Kỳ thi cũng cần có sự tham gia giám sát của các cấp, ngành như Bộ GD-ĐT và Bộ Công an. Cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để đảm bảo tính trung thực của kỳ thi.

Trước đó, Bộ GD-ĐT đã công bố dự kiến phương án thi tốt nghiệp THPT. Bộ GD-ĐT chịu trách nhiệm ra đề thi chung cho cả nước, thanh tra, giám sát kỳ thi. UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chủ trì tổ chức kỳ thi, chịu trách nhiệm các khâu coi thi, chấm thi tự luận, thanh tra thi.

Thí sinh dự kỳ thi này để xét tốt nghiệp THPT sẽ bắt buộc làm 3 bài thi gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ và chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Trong đó, bài thi ngữ văn theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.

Các trường đại học, cao đẳng sẽ tự chủ phương thức tuyển sinh của mình. Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, có khoảng 40% các trường đại học đã có phương án tuyển sinh riêng, còn khoảng 60% vẫn tuyển sinh dựa vào kỳ thi THPT quốc gia. Hiện những trường này sẽ phải gấp rút có phương án tuyển sinh để sớm công bố cho thí sinh cả nước.

XUÂN LONG – V.HÀ

LEAVE A REPLY