2.500 chiếc bánh chưng chứa đựng “tình người” của thầy trò trường Lương Thế Vinh

0
2964
2.500 chiếc bánh chưng chứa đựng “tình người” của thầy trò trường Lương Thế VinhSáng 25/1, thầy cô học sinh và phụ huynh trường Lương Thế Vinh (Hà Nội) lại quây quần chuẩn bị cho hoạt động “bánh chưng từ thiện” trải nghiệm nét văn hóa dân tộc và tinh thần sẻ chia “lá lành đùm lá rách”

Đến hẹn lại lên, hoạt động “bánh chưng từ thiện ” thường niên do đoàn trường Lương Thế Vinh tổ chức lại bắt đầu. Đối với ban tổ chức, Tết ấm áp ngoài việc tạo điều kiện trau dồi, rèn luyện kỹ năng cần thiết tổ chức chương trình, còn là cơ hội để thành viên tham gia hoạt động có ích cho cộng đồng.

Cùng với sự phát triển của chương trình, Tết ấm áp không chỉ giới hạn trong hoạt động của nhóm học sinh Lương Thế Vinh mà đã lan tỏa, thu hút sự quan tâm của học sinh, sinh viên trên địa bàn thủ đô.
Theo bà Văn Thùy Dương, Phó hiệu trưởng nhà trường, ý tưởng này do cố nhà giáo Văn Như Cương phát động lúc còn sống.. Có năm, nhà trường gói bánh để phát miễn phí cho người vô gia cư, có năm gói để tặng cho các bệnh nhân tại Viện Huyết học truyền máu Trung ương… Tuy mỗi năm trường sẽ có những địa điểm phát bánh khác nhau nhưng tất cả đều hướng đến những mảnh đời bất hạnh, những trường hợp khó khăn cần sự đồng cảm, sẻ chia của cộng đồng.

Cũng theo bà Thùy Dương, quan điểm của nhà trường là học sinh không được ngửa tay xin bố mẹ tiền để bỏ vào thùng làm từ thiện. Do đó, nhà trường bỏ vốn, dạy học sinh tự ngồi gói những chiếc bánh chưng, tự thức đêm ngồi gói bánh, vẽ tranh, bán hàng gây quỹ…, góp phần dạy cho các em ý nghĩa quý giá của việc thiện.

“Hiện nay không mấy gia đình đủ kiên nhẫn để dạy trẻ gói bánh chưng ngày Tết . Do đó, đây là một trong những hoạt động trải nghiệm để học sinh bổ sung kiến thức chưa có điều kiện học trong nhà trường. Chúng tôi hiểu, nếu mở máy tính, chiếu lên màn hình để dạy cách làm bánh, dạy về phong tục tết cổ truyền rất dễ dàng nhưng không gì hơn là để học sinh tự học tập qua trải nghiệm của bản thân”, cô Dương cho hay.

Những đôi tay gói chung chiếc bánh. Gói bánh chưng như gói cả tình cảm, lòng yêu thương của học sinh Hà Nội với các mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống.
Điều đặc biệt trong phong trào gói bánh chưng tình nguyện của trường Lương Thế Vinh là nhận được sự ủng hộ và giúp đỡ rất nhiều từ phía phụ huynh học sinh. Tất cả mọi người tham gia hoạt động ý nghĩa, nhân văn này đều chung một tinh thần tự nguyện vui vẻ. Mỗi chiếc bánh được là không chỉ bằng nguyên liệu đậu nếp, xôi thịt đơn thuần mà nó còn chứa cả tấm lòng, sự cảm thông, sẻ chia ấm áp từ chính người gói bánh.
Ngay sau đó, có 3 nhóm đưa những chiếc bánh nghĩa tình đến miền núi Hà Giang, thăm Bệnh viện châm cứu của GS Nguyễn Tài Thu (Hà Nội) và tạ mộ của PGS Văn Như Cương. Riêng ở Hà Giang, ngoài bánh chưng và số tiền quyên góp được ngày hôm nay (25/1), nhà trường trích thêm quỹ thiện nguyện của nhà trường để mua đồ dùng học tập, chăn màn, thảm… cho học sinh ở Hà Giang.
Được biết, trong ngày 25/1, đã có khoảng 1.900 học sinh của nhà trường, kết hợp cùng phụ huynh học sinh và giáo viên tham gia gói bánh chưng, bán hàng gây quỹ. Có gần 50 nồi bánh chưng với khoảng 2.500 chiếc bánh được nấu để làm từ thiện.
Toàn thể cán bộ và học sinh Trường THPT Lương Thế vinh hy vọng sẽ mang lại chút ấm áp cho các em, cho bố mẹ các em …ấm áp từ tình cảm, từ sự chia sẻ.

LEAVE A REPLY