Nữ sinh chinh phục 4 học bổng đại học tại Mỹ

0
5017

Đạt được kết quả cao trong kỳ thi TN THPT và được tuyển chọn vào đại học hàng đầu là điều mà bất kể học sinh lớp 12 nào cũng mong muốn. Vậy mà, ở trường Lương có một cô bạn vừa qua không chỉ xuất sắc được trường đại học TOP 1 Việt Nam gọi tên mà còn “rinh” về 4 học bổng siêu đỉnh của các trường đại học tại Mỹ. Hãy cùng LTVStar trò chuyện với Lê Đỗ Ngọc Diệp để hiểu hơn về con đường bước ra thế giới rộng lớn của bạn ấy nhé.

Profile
Họ và tên: Lê Đỗ Ngọc Diệp
Học sinh lớp D0, Khóa 2018 – 2021

Thành tích & Hoạt động:
TOEFL 94/120
SAT I 1400/1600
SAT II Toán 800/800

Được tuyển thẳng
Đại học Ngoại thương
Bennington College – Mĩ (Học bổng $57.300/năm)
Luther College – Mĩ (Học bổng $44.000/năm)
St.Thomas College – Mĩ (Học bổng $37.800/năm)
Lycoming College – Mĩ (Học bổng $34.000/năm)

Thành viên ban hát và ban Media CLB Artista – Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh
Thành viên nhóm cộng đồng tham gia dạy trẻ em tại Thanh Hóa về Phòng chống xâm hại và bắt cóc
Thành viên nhóm cộng đồng giảng dạy kĩ năng sống cho trẻ em tại Thái Bình
Thành viên tích cực của nhiều nhóm thiện nguyện đến các tỉnh vùng cao Việt Nam.

Cảm ơn Ngọc Diệp đã đến với buổi phỏng vấn này và chúc mừng bạn về thành tích học tập “khủng” mà bạn đã đạt được trong thời gian vừa qua.

Điều đầu tiên, mình rất muốn biết về tính cách của bạn. Các thành viên trong CLB Artista có dành lời nhận xét như sau về bạn “Chị ấy lúc nào cũng tràn đầy năng lượng tích cực và đáng yêu lắm lắm”, vậy nếu được tự chọn 3 tính từ để mô tả về tính cách của bản thân, Diệp sẽ chọn 3 từ nào?

Mình thấy rằng mình là một người có rất nhiều đặc điểm mà 3 tính từ không thể miêu tả hết được, hì hì!! Nhưng nếu được chọn thì đó sẽ là: lạc quan, hòa đồng, nhiệt huyết, đây cũng chính là những tính từ mà bạn bè và người thân hay nhắc đến khi nói về mình.

Câu Motto yêu thích của bạn là gì? Bạn có thể lý giải 1 chút về châm ngôn đó được không?

   Dạo gần đây thì mình có tâm đắc nhất với câu châm ngôn “Khó khăn giống như những đám mây đen, tuy che khuất ánh nắng, nhưng cũng mang đến những cơn mưa giúp bạn trưởng thành”. Đây là một câu nói hay mà một người bạn thân của mình đã đọc trong một cuốn sách và rồi viết ra tặng mình trước khi mình lên đường đi du học. Đối với mình, câu châm ngôn này không chỉ là lời khuyên thúc đẩy mình vượt qua khó khăn, mà nó còn chứa đựng cả tấm lòng và niềm hi vọng mà bạn bè cũng như người thân đang gửi gắm nơi mình.

Diệp hãy chia sẻ nhiều hơn về sở thích của bạn được không?

Sở thích lớn nhất của mình có thể kể đến đó chính là làm bánh. Mình cũng đã mở một shop bán bánh online ở trên mạng xã hội để bán những chiếc bánh ngọt handmade của mình. Làm bánh giúp mình giải tỏa căng thẳng mỗi khi cảm thấy áp lực cũng như khiến mình đắm chìm vào thế giới riêng của bản thân, nơi mình làm bạn với bột mì và trứng sữa.

Ngoài ra mình còn rất thích hát và chụp ảnh, trước đó mình là thành viên của cả ban hát và ban media của clb LTV Artista. Có thể bạn đã từng thấy mình cầm mic trên sân khấu hoặc giơ máy ảnh “tách tách” trong các sự kiện trường đó.

Trong các môn học ở trường, bạn yêu thích môn học nào nhất?

Trong các môn học ở trường thì mình thích nhất là môn Tiếng Anh. Một trong những lí do khiến mình thích môn học này chính là vì những thầy, cô giáo đã dạy mình suốt những năm tháng học trò. Trong 3 năm học cấp 3 tại Lương Thế Vinh, cô Hương, cô Lê, thầy Thịnh và cô Mỹ đều là những người đã truyền cho mình tình yêu với môn học này bởi sự tận tụy cũng như sự thương yêu mà các thầy cô dành cho mình và cho cả lớp.

Diệp bắt đầu có suy nghĩ nghiêm túc về việc đi du học từ khi nào? Chặng đường chuẩn bị tất cả mọi thứ của bạn diễn ra trong khoảng thời gian bao lâu?

Tuy có mong muốn được đi du học từ nhỏ nhưng đến tận năm lớp 10 mình mới suy nghĩ nghiêm túc và bắt tay vào chuẩn bị cho con đường này. Đó là cả một chặng đường dài bởi mình phải bắt đầu xây dựng hồ sơ từ những thứ nhỏ nhất, và phải đến hết học kì 1 năm lớp 12 thì mình mới có thể thở phào nhẹ nhõm và hoàn tất quá trình nộp hồ sơ đi du học.

Em đã quyết định theo học trường nào trong số những trường mình đã trúng tuyển?

Trong số những ngôi trường mình trúng tuyển, mình đã quyết định đặt chân vào Luther College, một ngôi trường thuộc khối Liberal Art College (LAC) nằm ở bang Iowa, miền Trung Tây nước Mĩ. Luther College tuy không phải một ngôi trường quá nổi tiếng nhưng được xếp hạng #102 trong các trường LAC tại Mĩ, là nơi có lịch sử khá lâu đời và có môi trường học tập cũng như sinh hoạt rất cởi mở và thân thiện. Trường cũng rất thấu hiểu và giúp đỡ sinh viên, đặc biệt là những sinh viên quốc tế giống như mình. Mình đã phải cân nhắc và đắn đo rất nhiều trước khi đưa ra quyết định này, nhưng đây quả thực là một ngôi trường rất tuyệt vời.

Dành được “cái gật đầu” của trường đại học số 1 Việt Nam và học bổng từ 4 trường tại Mỹ, Ngọc Diệp cho rằng đâu là điều quan trọng nhất để đạt được thành tích cao trong học tập?

Theo mình, điều quan trọng nhất để đạt được thành tích cao trong học tập chính là phải xác định được bạn muốn gì. Kế hoạch của bạn luôn dựa trên những mục tiêu mà bạn muốn đạt được, bởi vậy biết được rằng bước tiếp theo trong con đường học vấn mà bạn theo đuổi là gì thì mới có thể hoàn thành nó.

Nếu bạn muốn học để thi đạt kết quả cao trong kì thi THPTQG, bạn phải có kế hoạch khác hẳn với những bạn học để chuẩn bị hồ sơ đi du học hay học các trường quốc tế. Bởi mỗi nơi đều có một yêu cầu và hướng đi riêng, việc xác định đúng mục tiêu cho bản thân sẽ tiết kiệm cho bạn rất nhiều thời gian, từ đó có thể đào sâu những kiến thức mình cần và đạt thành tích cao trong học tập.

 

Bạn có thể chia sẻ thời khóa biểu một ngày “hiệu quả” của bạn khi còn là học sinh lớp 12 LTV?

Khi còn là học sinh lớp 12 LTV, một ngày hiệu quả của mình có lẽ là thức dậy lúc 6h30 sáng sau đó đến trường lúc 7h để chuẩn bị cho tiết học đầu tiên, tiếp đó là chạy xuống canteen để kịp mua được chiếc bánh bao đặc sản cho bữa sáng bởi đồ ăn sáng mà các bác bán ở canteen thật sự rất ngon và an toàn, không chạy là hết mất tiêu. Sau đó thì mình tiếp tục quay về lớp và tan học lúc 11h30, về nhà nghỉ trưa rồi đến chiều mình sẽ sửa bài luận cũng như đọc sách để trau dồi vốn tiếng Anh. Đến tối thì trước khi đi ngủ thì mình sẽ ôn lại bài để ngày hôm sau kiểm tra miệng, sau đó tranh thủ nói chuyện với bạn bè và tắt đèn đi ngủ thôi.

Tuy vậy nhưng duy trì thời gian biểu đều đặn như vậy quả thực rất khó, vậy nên mình rất biết ơn các thầy cô đã chiếu cố cho mình những lúc mình không được tập trung cho lắm bởi thầy cô hiểu rằng mục tiêu của mình khác với chương trình trên lớp.

Cảm nhận của em về lớp cấp 3 của mình? Hãy kể kỉ niệm đáng nhớ nhất với cô chủ nhiệm, với lớp?

Mình thấy rất may mắn khi có thể học tại lớp D0 – một trong những lớp chọn của trường. Lớp mình hội tụ toàn những cá nhân tài năng và giỏi giang ở cả học tập lẫn hoạt động ngoại khóa, bởi vậy mà mình luôn luôn có thể học hỏi được những điều hay, điều mới từ các bạn trong suốt 3 năm cấp 3 tại Lương. D0 còn cho mình cơ hội được dạy dỗ bởi những thầy cô giỏi nhất, được gặp gỡ và thân thiết với những người bạn chân thành mà mình đang có.

Kỉ niệm với lớp đáng nhớ nhất đối với mình có lẽ chính là chuyến đi Tam Đảo vào năm lớp 11, chúng mình đã cùng nhau ở trong một căn villa rất to, tự bày ra những trò chơi, những hoạt động để tất cả mọi người cùng tham gia. Tuy chuyến đi đó không dài nhưng cũng đủ khiến lớp mình thêm đoàn kết và yêu thương nhau hơn.

 

Điều gì khiến em yêu trường LTV nhất?

Mình yêu trường Lương với những kỉ niệm. Có thể nói rằng mình đã cống hiến một phần lớn thanh xuân của mình nơi đây với 7 năm học, không quá dài nhưng cũng đủ để mình nhớ mãi.

Lương trong mình là những ngày ôn luyện với đề thi và sách vở, là những người bạn ngày ngày bá vai cùng xuống canteen ăn sáng, là những sự kiện đầy hoành tráng mà mình có thể tham gia và chuẩn bị từ những ngày đầu, là ánh nắng nơi sân trường, và là nhiều điều nữa.

Mình yêu cả các thầy cô đã dạy dỗ mình nên người, mình yêu cả những bác lao công dễ mến luôn nở nụ cười khi mình chào bác, yêu cả những cây hoa nhài luôn tỏa ngát hương trước tòa A.

Mình yêu LTV từ những thứ rất nhỏ, Lương đã cho mình thấy những nỗ lực và cố gắng của mình là hoàn toàn xứng đáng. Trường Lương đâu phải chỉ là ngôi trường với chương trình học nặng và kỉ luật thép, Lương đáng yêu và đáng mến nhiều hơn thế. Mình cho rằng trải nghiệm của mỗi người nơi đây đều khác nhau, nhưng ai rồi cũng sẽ phải lòng LTV mà thôi.

Em có lời khuyên nào dành cho các bạn muốn apply học bổng du học nói riêng và các bạn học sinh LTV nói chung?

Lời khuyên lớn nhất mà mình muốn dành cho các bạn muốn apply học bổng du học nói riêng và các bạn học sinh LTV nói chung đó là cố gắng tìm hiểu thật kỹ về đất nước mà mình muốn đến, sau đó hãy lên kế hoạch để đáp ứng được những yêu cầu về học vấn và ngoại khóa của ngôi trường bạn muốn theo học tại đất nước đó. Tiếp đó, hãy khai thác thật kĩ điểm mạnh, điểm nổi bật của bản thân để khiến bạn thật khác biệt so với những ứng cử viên khác. Chính sự khác biệt ấy sẽ khiến bạn được những thầy cô tuyển sinh chú ý đó!

Ngoài ra, hãy bắt đầu càng sớm càng tốt, đừng cố gắng trì hoãn mà hãy luôn phấn đấu bước về phía mục tiêu nha. Thêm vào đó, việc cân bằng giữa học tập, xây dựng hồ sơ và nghỉ ngơi, chăm sóc bản thân và gia đình cũng rất quan trọng, bởi bạn sẽ không thể làm gì tốt được nếu thiếu đi một tinh thần và sức khỏe tốt.

Một điều rất quan trọng nữa, đó chính là đừng ngại ngần mà hãy cống hiến hết khả năng của mình trong quãng thời gian ở Lương nha! Hãy học hết sức, chơi hết mình, tham gia vào tất cả các hoạt động mà bạn hứng thú nha. Đùng e dè, vì Lương là nhà, và sẽ mãi như vậy mà.

BAN BIÊN TẬP

 

 

LEAVE A REPLY