Học sinh khối 9 và khối 12 dâng hương tại đền thờ trạng nguyên Lương Thế Vinh

0
3759

Ngày 15/9, nhà trường đã tổ chức cho các em học sinh khối 9 và khối 12 tham quan ngoại khóa tại đền thờ trạng nguyên Lương Thế Vinh ở Vụ Bản Nam Định và Chùa Tam Chúc ở Kim Bảng Hà Nam.

Tại đền thờ trạng nguyên Lương Thế Vinh, các em học sinh đã làm lễ dâng hương vị Trạng nguyên nổi tiếng tài hoa và uyên bác cầu cho một năm học đạt kết quả tốt.

Trạng nguyên Lương Thế Vinh tự là Cảnh Nghị, hiệu là Thụy Hiên, sinh ngày 1 tháng 8 năm Tân Dậu (1441) tại làng Cao Hương (nay là thôn Cao Phương, xã Liên Bảo, huyện Vụ Bản tỉnh Nam Định). Từ nhỏ Lương Thế Vinh đã nổi tiếng là thần đồng, thông minh, nhanh trí. Lớn lên Lương Thế Vinh học rất giỏi, chưa đầy hai mươi tuổi tài học của ông đã nổi tiếng khắp vùng Sơn Nam.

Lương Thế Vinh đỗ Trạng Nguyên vào khoa thi năm Quý Mùi niên hiệu Quang Thuận thứ 4 (1463) dưới triều Lê Thánh Tông, khi ông mới 23 tuổi. Lương Thế Vinh là người tài hoa, uyên bác về mọi mặt như âm nhạc, giáo dục, toán học, văn học… Ông cũng là người biên soạn cuốn “Toán pháp đại thành” là cuốn sách giáo khoa đầu tiên ở nước ta.

Đền thờ Trạng Nguyên Lương Thế Vinh (xã Liên Bảo, huyện Vụ Bản) còn gọi là đền ông Trạng xây dựng trên nền nhà cũ của gia đình ông trước đây đã từng sinh sống. Ngôi đền được dân làng làm vào đầu thế kỷ XVI ngay sau khi ông mất một thời gian để ghi nhớ công ơn.

Sau lễ dâng hương tại đền thờ Lương Thế Vinh, các em được đến tham quan khu di tích chùa Tam chúc. Đây là ngôi chùa có quy mô lớn nhất thế giới với diện tích rộng hơn 5000 ha, nằm ở thị trấn Ba Sao và xã Khả Phong, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.



Chuyến đi hoạt động ngoại khóa tại đền thờ Lương Thế Vinh và chùa Tam Chúc lần này mang ý nghĩa rất lớn đối với các em học sinh khối 9 và khối 12, bởi đây là năm học cuối cấp của các em. Sau chuyến đi, các em đã được tiếp thêm sức mạnh tinh thần, lòng quyết tâm để nỗ lực hết mình trong quá trình học tập.

LEAVE A REPLY