Quán quân toàn quốc BAS 2021 tiết lộ bí kíp chinh phục học bổng đại học Quốc tế hàng đầu tại Việt Nam

0
1838

Trong những năm gần đây việc lựa chọn đăng ký vào các trường đại học Quốc tế hàng đầu tại Việt Nam  đã không còn là một điều xa lạ với các bạn học sinh Lương Thế Vinh. Tuy nhiên “rào cản chi phí học tập” luôn là điều khiến các em học sinh và phụ huynh phải cân nhắc. Bằng kinh nghiệm trở thành quán quân toàn quốc học bổng British Ambassador’s Scholarship 2021 của trường ĐH BUV với giá trị 100%, Bạch Lâm Hoàng (Cựu HS 2018 – 2021) sẽ chia sẻ những bí kíp vàng để đạt được học bổng – rút ngắn khoảng cách đến với các môi trường đào tạo Quốc tế uy tín tại Việt Nam.


Xin chào Bạch Hoàng, có lẽ thời điểm này bạn đã bắt đầu học kỳ đầu tiên ở trường đại học. Bạn có còn nhớ cảm nhận của mình khi nhận thông tin được tuyển thẳng vào 2 trường đại học công lập Top 1 tại Việt Nam và là quán quân học bổng toàn quốc của trường đại học Quốc tế danh tiếng tại Hà Nội?

Phải nói là với mỗi giai đoạn mình lại có những cảm xúc riêng nhưng hơn cả mình cảm thấy hạnh phúc. Hạnh phúc vì những nỗ lực bản thân bỏ ra đã được đền đáp, hạnh phúc vì đã dám bứt phá ra khỏi vùng an toàn của bản thân, hạnh phúc vì đã chớp lấy cơ hội dù chỉ vô cùng ngắn ngủi và hạnh phúc vì mình đã chiến thắng tất cả.


Bạn đã lựa chọn học trường nào và ngành nào của trường đó?

Mình khá may mắn vì các ngành mình trúng tuyển đều là nguyện vọng đầu của mình nhưng cũng vì thế mà mình phải đắn đo và cân nhắc một khoảng thời gian. Cuối cùng mình đã quyết định học BUV ngành Quản Trị Sự Kiện. Có lẽ việc tham gia vào các tổ chức nhiều sự kiện trong và ngoài trường đã giúp mình có một cái nhìn cụ thể về ngành sự kiện của Việt Nam, từ đó phát triển và trở thành một niềm yêu thích của bản thân. Lí do thứ 2 thì đơn giản hơn nhiều đó là nhờ vào học bổng mình đạt được, mình hầu như không phải chi trả học phí nhưng vẫn được hưởng nền giáo dục quốc tế chất lượng từ Anh. Vậy thì tại sao không học phải không nào!


Những năm gần đây, xu hướng lựa chọn học tập tại các trường đại học Quốc tế tại Việt Nam đang tăng cao vì thế mà nhu cầu tìm hiểu thông tin vào các trường cũng tăng lên. Hoàng có thể chia sẻ các kênh để tìm thông tin về học bổng các trường ĐH Quốc tế tại Hà Nội?

Để có những thông tin chính xác về học bổng của các trường, cách tốt nhất các bạn trực tiếp tìm hiểu thông qua các kênh truyền thông chính thống gồm website, fanpage của trường hoặc liên lạc với văn phòng để được cán bộ tuyển sinh tư vấn, trong năm học cũng có rất nhiều hội thảo tuyển sinh – học bổng hay mà các trường tổ chức. Nếu quan tâm tới các trường quốc tế hay bất kể 1 sự lựa chọn nào, các bạn cũng nên tìm hiểu từ đầu. Ngoài ra mình cũng tham gia những hội nhóm facebook chia sẻ kinh nghiệm về đại học quốc tế để tìm thêm thông tin và trau dồi bản thân.


Quá trình hoàn thành hồ sơ apply học bổng của bạn diễn ra trong bao lâu? Quá trình ấy cơ bản gồm các vòng như thế nào?

Quá trình hoàn thành hồ sơ của mình chỉ diễn ra trong khoảng 2 tuần, nghe có vẻ khó tin nhưng thật sự là như vậy. Quá trình này mỗi người một khác nhưng với mình thì gồm các bước sau:

  • Tìm ra những điều khiến bản thân đặc biệt và những cách để hữu hình hoá ý tưởng
  • Bắt tay vào viết bằng những dòng chảy cảm xúc của bản thân
  • Đọc lại và xin ý kiến của mọi người xung quanh.
  • Sửa lại và đi nộp hồ sơ.

Lâm Hoàng trong sự kiện tại trường Lương Thế Vinh


Theo đánh giá của bạn, để đạt được mức học bổng tối thiểu 50% của các trường đại học Quốc tế tại Việt Nam thì những yếu tố nào quan trọng trong hồ sơ năng lực của 1 ứng viên?

Hơn tất cả, hãy tin vào bản thân mình. Đừng để thứ gì làm rung chuyển vào lòng tin của bản thân, gắn chặt với điều đó và kết quả sẽ rất bất ngờ đó. Các bạn cũng đừng quên chăm chút cho từng tiểu tiết một, hãy nhớ rằng có hàng ngàn ứng viên đang cố gắng như bạn hoặc hơn thế để giành học bổng, đôi khi chỉ một chi tiết có thể khiến bạn trở nên nổi bật nhưng cũng có thể vì một tiểu tiết mà bạn sẽ bị loại khỏi vòng hồ sơ ngay và luôn. Bên cạnh đó, khả năng tiếng Anh thành thạo cũng chính là điểm cộng cực lớn vì thế hãy trau dồi tiếng Anh hàng để thể hiện bản thân thật tốt trong cuộc phỏng vấn “khốc liệt”.


Bạn đã chuẩn bị hồ sơ trong 2 tuần như thế nào? Hồ sơ apply học bổng gồm những gì?

Để hoàn thành hồ sơ đại học trong lúc ôn thi đại học là điều khá khó, nên bạn háy tìm hiểu thông tin về trường dịnh apply thật sớm trước ký thi và hãy tận dụng thời gian rảnh của bản thân để hoàn thành hồ sơ nha. Đây là một số những thứ cần thiết cho một bộ hồ sơ hoàn chỉnh:

  1. Các giấy tờ như CCCD, học bạ, chứng chỉ hoạt động ngoại khoá,.. đều phải công chứng dịch thuật
  2. Bài luận cá nhân
  3. Portofolio
  4. 6 câu hỏi phụ của BUV
  5. Thư giới thiệu


Bạn đã thực hiện bài luận như thế nào?

Bài luận cá nhân là một trong những thứ không thể thiếu trong bộ hồ sơ chính. Có lẽ nhiều người sẽ cho rằng đây là một trong những bước khó nhằn nhất của vòng hồ sơ bởi chúng ta muốn khai thác quá nhiều thứ trong khi bài luận chỉ gói gọn trong 1000 từ. Theo mình, bước quan trọng nhất là lên ý tưởng. Bạn hãy nghĩ về những gì bản thân cảm thấy thân thuộc nhất, một điều bạn cảm thấy tâm đắc hay một sự việc giúp bạn trưởng thành và trở thành bạn của ngày hôm nay. Từ đó bạn hãy tìm ra một chủ đề chính cho toàn bài luận, gạch ra những điều muốn triển khai.

Bạn hãy cố gắng không lan man sang những vấn đề khác để giám khảo không bị nhầm lẫn, rối khi đọc. Sau khi hoàn thành bài luận, đừng quên trau chuốt ngôn từ, để ý chính tả và tốt nhất là hãy tìm một người có kinh nghiệm để sửa luận cho mình.

Việc viết hoàn toàn bằng tiếng Anh nên hoàn toàn có thể bi bí bách trong việc diễn đạt. Vì thế một trong mẹo đó là tìm chủ đề bạn đang làm trên Ted Talk, các báo đài của nước ngoài như BBC, CCN,… lượng từ vựng phải gọi là siêu dồi dào để bạn hoàn toàn có thể biến chuyển tuỳ thích.


Trong vòng phỏng vấn, bạn đã gặp những dạng câu hỏi nào, khó khăn của vòng này là gì và bí kíp để có 1 bài phỏng vấn tốt?

Vòng phỏng vấn chính là vòng quyết định bạn có giành được học bổng vào trường không.

Một số câu hỏi thường gặp như: giới thiệu bản thân, những điểm mạnh điểm yếu và tại sao bản thân lại xứng đáng để trở thành ứng cử viên sáng giá cho học bổng. Những câu hỏi này vốn rất quen thuộc trong mọi cuộc phỏng vấn nhưng nếu không biết làm nổi bật câu trả lời của bản thân có thể dễ dàng mất điểm. Vì thế hãy bình tĩnh và thể hiện bản thân một cách tốt nhất.

Để có một cuộc phỏng vấn đáng nhớ, hãy trở nên chủ động trong mọi thứ. Hãy tự chọn cho mình một bộ quần áo đẹp nhất, đến thật sớm và chờ đợi đến lịch của mình. Nếu như gần cuối bạn cảm thấy mình chưa thể hiện hết bản thân bạn qua câu hỏi của giám khảo, bạn hoàn toàn có thể xin phép giám khảo để trình bày ý tưởng hoặc điều gì đó bạn đang ấp ủ để gây ấn tượng ăn điểm lần cuối.

Theo mình nghĩ, khó khăn lớn nhấn có lẽ là cuộc phỏng vấn diễn ra online. Không có sự tương tác trực tiếp có thể là rào cản lớn đối với nhiều người nhưng đừng vì thế mà ngại ngùng sợ hãi. Các vị giám khảo luôn nở nụ cười tươi, siêu đáng yêu, luôn tạo ra cho chúng ta một môi trường cực kì thoải mái để nói chuyện nên các bạn đừng quá áp lực nhé.


Bạn có lời khuyên gì dành cho các LTVers mong muốn vào các trường ĐH Quốc tế nói riêng và các bạn khối 12 sẽ thi đại học năm nay nói chung?

Và mọi hành trình đều có kết thúc của nó đúng không, mình cuối cùng đã giành được học bổng mà mình tưởng chừng chỉ có trong mơ mới nhận được. Vì vậy, mọi thứ đều hoàn toàn có thể xảy ra nếu ta thực sự cố gắng và chăm chỉ hoàn thiện bản thân mỗi ngày. Với các bạn 2k4 Lương Thế Vinh nói riêng và toàn quốc nói chung năm nay, đứng trước ngã rẽ của cuộc đời, anh mong rằng các em sẽ tìm ra được một con đường phù hợp với bản thân mình. Nếu xác định bản thân mình hợp với môi trường của các đại học quốc tế, hãy chuẩn bị mọi hồ sơ ngay từ bây giờ để đạt được những học bổng danh giá từ trường mình mong muốn theo học nha.

BAN BIÊN TẬP

LEAVE A REPLY