Thư thường niên gửi phụ huynh học sinh tại cơ sở A nhân dịp đầu năm học mới

0
1087

Kính gửi toàn thể các vị phụ huynh của trường Lương Thế Vinh!

Trước hết tôi xin thay mặt nhà trường cảm ơn các vị đã tin tưởng để gửi gắm con mình vào học tại trường THCS&THPT Lương Thế Vinh. Các vị hãy luôn tin rằng sự thành công của các con là mục tiêu chung của chúng ta. Bởi vậy không lẽ gì mà chúng ta không tìm được tiếng nói chung trong công việc giáo dục các con em mình.

Kính thưa tất cả các vị, trước đây trường Lương Thế Vinh có tiếng là chỉ học và học, học như một lò luyện thi. Tôi khăng định quan điểm giáo dục của Lương Thế Vinh không phải là vậy. Lương Thế Vinh có số tiết học Toán, Lý, Hóa, Văn, Anh/1 tuần (theo khối) nhiều hơn các trường Quốc lập và các trường Dân lập khác. Theo tôi đó không phải là áp lực mà đó là sự giảm tải. Số lượng tiết học/ tuần nhiều hơn các trường khác mục đích là để thầy cô có nhiều thời gian giảng lý thuyết và luyện tập bài tập cho các con. Điều này đảm bảo việc học sâu hơn.

Ngoài ra, thời gian trước đây chúng tôi đã luôn tìm cách đảm bảo các hoạt động ngoài giờ lên lớp bằng cách tổ chức các hoạt động ngoại khóa phong phú và cô đọng.

Hiện nay, chương trình ngoại khóa nhằm xây dựng kỹ năng mềm được thực hiện một cách uyển chuyển. Nếu các vị phụ huynh để ý sẽ thấy mấy năm gần đây Lương Thế Vinh đã xây dựng nhiều chương trình sinh hoạt ngoài giờ cho các con hơn, có thể nói hiện nay trường chúng ta là một trường có những hoạt động ngoài giờ lên lớp nhiều nhất. Tuy vậy, không vì thế mà chất lượng giáo dục của trường giảm. Kết quả thi Tốt nghiệp THPT và thi vào 10 đã chứng minh điều đó.

Năm học mới này, Ban Giám Hiệu nhà trường luôn mong các con vượt qua mọi khó khăn nhất là vượt qua khó khăn khi phải học trực tuyến trong một thời gian dài, động viên các con cùng chúng ta cố gắng phấn đấu để kết quả học tập và kỷ luật được tốt hơn có thể. Tôi muốn các con cùng cố gắng không để mình giậm chân tại chỗ, sẽ nỗ lực hơn năm ngoái để thành tích mà các con có sẽ vượt xa hơn mong đợi của chính các con và của các vị Phụ huynh.

Năm 2019-2020, trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT chúng ta đứng thứ 2 thành phố HN về điểm TB môn toán nhưng năm nay năm 2020-2021 chúng ta đã vươn lên đứng đầu.

Với môn Ngoại ngữ năm nay chúng ta cũng lọt vào Top 10 các trường có điểm thi Tốt nghiệp THPT cao nhất Thành Phố Hà Nội. Kết quả này có được nhờ sự cố gắng vượt bậc của các con, là sự cố gắng hết mình của thày, là sự ủng hộ hợp tác đặc biệt của phụ huynh. Tôi xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến các con, đến thày cô chủ nhiệm, đến Phụ Huynh. Chúng ta đã thành công khi ĐỒNG HÀNH cùng nhau trên con đường giáo dục và tự rèn luyện. Nhờ có sự phấn đấu, vượt qua khó khăn và thực hiện khẩu hiệu mà thày Cương đã dùng để nhắc nhở các con “CÓ CHÍ THÌ NÊN”, các con của chúng ta đã đạt được kết quả thật vẻ vang.

Với Khối THPT

– Kết quả thi TN THPT năm học 2020-2021: theo thống kê chính thức của SGD ĐT Hà nội trường chúng ta đứng thứ 5 trong TOP 10 trường THPT có điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT cao nhất thành phố (sau 4 trường chuyên, đứng đầu các trường không chuyên) với 66,4 điểm. Trong đó môn Toán có điểm trung bình cao nhất thành phố (trung bình 8.45 điểm); môn Tiếng Anh đứng thứ 10 với 8.99 điểm.

– Kết quả học tập của học sinh THPT năm học 2020-2021

Tổng số HS: 801 HS

Giỏi: 770 HS

Khá:31 HS

Với khối THCS

Tôi cũng xin thông báo về kết quả thi vào 10 của khối 9 trường chúng ta như sau:

– Kết quả thi lớp 9 vào 10 năm học 2020-2021:

Nhà trường có tổng số 193 lượt đỗ xuất sắc vào các trường THPT Chuyên của Hà Nội.

+ 295 học sinh vào 10 đạt từ 50 đến 55.65

+ 230 học sinh đạt điểm Toán từ 9 đến 10

+ 24 học sinh đạt điểm Ngữ Văn từ 8.5 đến 9.0

+ 434 học sinh đạt điểm Tiếng Anh từ 9 đến 10 (có 136 học sinh đạt điểm 10)

+ 206 học sinh đạt điểm Lịch Sử từ 9 đến 10 (có 24 học sinh đạt điểm 10)

Đặc biệt, trường Lương Thế Vinh cơ sở Cầu Giấy đã đạt được những con số ấn tượng:

+ Điểm thi trung bình: 49.73 (Xếp thứ 2 quận Cầu Giấy).

+ Điểm trung bình môn Tiếng Anh: 9.44 (Xếp thứ Nhất quận Cầu Giấy)

– Kết quả học tập của học sinh THCS năm học 2020-2021 chúng ta có tổng số HS: 1302 HS, với HS Giỏi 1157 HS và 142 HS Khá.

Chúng ta đều biết rằng quận Cầu giấy là quận mà đã có 13 năm liên tiếp đứng thứ Nhất trong toàn thành phố HN về điểm thi vào trường THPT, được đánh giá là một quận có nhiều trường tốt nhất thành phố và LTV chúng ta là 1 trong trường top đầu của Quận.

Tôi muốn đề cập đến kết quả mà các con chúng ta đã đạt được với mong muốn duy nhất là các con hãy lấy đó làm tấm gương, làm nỗ lực để chúng ta cùng phấn đấu cho năm tiếp theo này! Tôi tin với truyền thống học tập của Lương Thế Vinh, với kỷ luật mà chúng ta ngày ngày rèn giũa, với niềm tin về một tương lai tốt đẹp đến với những con người chăm chỉ siêng năng, … chúng ta sẽ đồng hành cùng các con vượt qua dịch bệnh mà không giậm chân tại chỗ, chúng ta sẽ có những kết quả tốt vượt bậc ở năm học mới này!

Về chất lượng giáo dục chúng ta có thể căn cứ vào thống kê của Sở Giáo Dục và của Phòng Giáo Dục như trên. Tuy nhiên tôi chắc chắn rằng không phải tất cả các vị phụ huynh đều hài lòng. Kỷ luật nghiêm túc của nhà trường khiến không phải chỉ học sinh thiếu kỷ luật sợ hãi mà còn gây cho một số phụ huynh có con hay mắc lỗi khó chịu vì các vị thường phải đến trường gặp cô chủ nhiệm hoặc Ban giám hiệu nhà trường. Xin các vị phụ huynh lưu ý, việc rèn giũa kỷ luật, rèn thói quen học tập cho học sinh được thực hiện hoàn toàn là vì mục đích giáo dục. Tất nhiên chúng tôi hiểu rằng không phải ai cũng có thể hiểu nó một cách sâu sắc việc rèn giũa các con chính là sự yêu thương, nhưng việc rèn kỷ luật vẫn là việc chúng tôi cố gắng thực hiện nó đến cùng. Việc tương tác giữa phụ huynh và giáo viên là việc quyết định sự thành công trong việc thay đổi các con. Nhân đây tôi có vài ý kiến nhỏ như sau với mong muốn chúng ta cùng làm tốt hơn nữa việc giáo dục các con chúng ta:

Mong phụ huynh bớt chút thời gian mỗi ngày để chia sẻ với các con, hỏi han tình hình của con sau một ngày lao động và học tập. Thấy có điều bất thường nên hỏi kỹ hơn và liên lạc với cô chủ nhiệm trên tinh thần lắng nghe từ hai phía. Nên gần gũi chia sẻ với các con để chúng có thể kể chuyện với mình những điều khiến chúng vui, những điều làm chúng buồn. Như vậy, có thể giải quyết kịp thời khi có sự cố. Mong các vị hợp tác với nhà trường, phân tích cho con hiểu những mong muốn của các vị, những điều các con cần thay đổi để cùng với nhà trường làm tốt nhất việc giáo dục con em mình. Tránh để tình trạng con phản ứng với cách giáo dục của nhà trường.

Ngoài việc đòi hỏi về cố gắng học tập mong các vị hãy biết đòi hỏi con minh thói quen lao động, thói quen giúp đỡ bố mẹ. Mong các vị cũng kể cho con những khó khăn trong công việc, sự mệt mỏi của một ngày để các con quen dần với sự cần phải chia sẻ khó khăn. Đừng cho con quá nhiều điều kiện dù có thể. Nên nhớ vượt giàu khó hơn vượt qua nghèo khổ. Ngày xưa, thanh niên quyết phải cố gắng học tập để đổi đời, để có một cuộc sống tốt hơn. Nhưng bây giờ, sự vượt qua những điều kiện sống đầy đủ để thành công là điều khó hơn nhiều. Chúng ta hãy dạy con biết lao động. Tôi đã từng nói với nhiều học sinh như sau: “Bố mẹ đi làm và để được nhận lương (quyền lợi) thì đều phải có nghĩa vụ và trách nhiệm đối với công việc của mình. Bây giờ các con cũng có những quyền lợi (được nuôi ăn miễn phí, quần áo, giày dép mua thoải mái, đi ăn hàng cũng thoải mái, đi xem phim vô số…) thì các con cũng phải có trách nhiệm với người cho các con những quyền lợi đó. Các con kể cho cô, các con có trách nhiệm gì?”. Và đã có nhiều trường hợp thì ngay cả bố mẹ cũng không trả lời được câu hỏi này. Muốn các con thành công, hay biết đòi hỏi đúng mực.

Hãy dạy các con biết cách chịu áp lực và vượt qua nó một cách đúng đắn.

Dạy các con biết chấp hành kỷ luật nếu muốn tự do, chịu kỷ luật như là một cách tôn trọng danh dự.

Dạy con cách trung thực nhất là khi có lỗi, cần biết nhận lỗi và nhận một cách đúng lúc. Điều này quyết định khả năng thành công trong sửa lỗi cho các con.

Phụ huynh cần phải hiểu đôi lúc kỷ luật nặng cũng là biện pháp giáo dục.

Tôi mong muốn phụ huynh cùng kết hợp nhà trường để các con không chỉ thực hiện đúng nội quy, thực hiện đúng những điều cấm kỵ trong việc sử dụng facebook khi còn học trong nhà trường mà phải ý thức và giữ gìn ngay cả khi đã ra khỏi trường. Phụ huynh cần cùng nhà trường nhắc nhở con, thậm chí nghiêm cấm các con văng tục chửi bậy trên FB và trong cuộc sống hàng ngày. Hãy để các con hiểu, cần phải giữ hình ảnh của mình trong mắt người khác và làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp.

GVCN: Sau đây tôi xin trích một số ý kiến của một giáo viên người Pháp gửi PHHS. Ý kiến này đáng được phụ huynh tham khảo.

Ở nhà, quý vị dạy con em của mình các từ ngữ “thần chú” sau:

– Chúc ngày tốt lành

– Chúc buổi tối tốt lành

– Điều gì tôi có thể…

– Xin hãy làm ơn,

– Tôi xin lỗi

– Cảm ơn rất nhiều….

Cũng ở nhà, quý vị phải dạy con em của mình:

– Trung thực

– Không nói dối

– Đúng giờ

– Không nói lớn

– Thương yêu – đoàn kết

– Tôn trọng bạn bè, người già và giáo viên.

Và quý vị luôn luôn cũng phải dạy ở nhà các điều sau cho con:

– Sạch sẽ

– Không nói khi đang có thức ăn trong miệng

– Không xả rác bừa bãi.

Tiếp theo quý vị cần phải dạy trẻ ở nhà như sau:

– Biết tổ chức ngăn nắp

– Tự chăm sóc bản thân và đồ dùng cá nhân, không được phép chạm vào đồ của người khác

Còn ở đây, trong nhà trường, chúng tôi sẽ dạy: Toán, Khoa học, Địa lý… Và chỉ củng cố những điều mà con em của quý vị đã được học ở nhà.

Thời gian sắp tới, theo nhận định chúng ta sẽ được trở về trạng thái bình thường mới, tôi mong tất cả chúng ta sẽ cố gắng để an toàn nhất có thể. Thời gian các con phải học online là thách thức đối với các trường nhưng cũng là cơ hội để chúng ta cập nhật thêm những điều mới, cách thức mới để đưa kiến thức đến với các con một cách sinh động bằng nhiều con đường. Tôi tin rằng ngay cả khi các con được đến trường, hệ thống này hoạt động tốt cũng mang lại nhiều cơ hội học tập bằng nhiều con đường cho các con. Năm nay trách nhiệm của nhà trường chúng ta là hoàn thiện hệ thống học liệu để các con có thể học bất cứ lúc nào khi các con có nhu cầu.

P.s cuối cùng tôi rất mong các vị phụ huynh cùng tôi đọc bộ sách cuốn “Vô cùng tàn nhẫn vô cùng yêu thương” mà một cựu học sinh nhắn tin cho tôi nói tôi nên đọc, cuốn sách hay.

Trân trọng cảm ơn Quý phụ huynh!

                                              

                                                                          Hà Nội, ngày 09 tháng 9 năm 2021

PHÓ HIỆU TRƯỞNG

                                                                                           (Đã ký)

Văn Thùy Dương

 

LEAVE A REPLY