Tâm thư về quan điểm giáo dục của nhà trường gửi phụ huynh của cô hiệu phó Văn Thùy Dương

0
18241

THƯ GỬI PHỤ HUYNH HỌC SINH
(Năm học 2017-2018)

Kính gửi toàn thể các vị phụ huynh của trường Lương Thế Vinh!

Trước hết tôi xin thay mặt nhà trường cảm ơn các vị vì các vị đã tin tưởng để gửi gắm con mình vào học tại trường THPT Lương Thế Vinh. Các vị hãy luôn tin rằng sự thành công của các con là mục tiêu chung của chúng ta. Bởi vậy không lẽ gì mà chúng ta không tìm được tiếng nói chung trong công việc giáo dục các con em mình.

1. Kính thưa tất cả các vị, trước đây trường Lương Thế Vinh có tiếng là chỉ học và học, học như một lò luyện thi. Tôi không biết tại sao lại có những nhận xét đó nhưng cá nhân tôi thấy không phải là vậy. Lương Thế Vinh có số tiết học Toán, Lý, Hóa, Văn, Anh/1 tuần (theo khối) nhiều hơn các trường Quốc lập và các trường Dân lập khác. Theo tôi đó không phải là áp lực mà đó là sự giảm tải. Số lượng tiết học/ tuần nhiều hơn các trường khác mục đích là để thầy cô có nhiều thời gian giảng lý thuyết và luyện tập bài tập cho các con. Đảm bảo việc học sâu hơn.

Ngoài ra, thời gian trước đây chúng tôi đã luôn tìm cách đảm bảo các hoạt động ngoài giờ lên lớp bằng cách tổ chức các hoạt động ngoại khóa phong phú và cô đọng. Hiện nay, chương trình ngoại khóa nhằm xây dựng kỹ năng mềm được thực hiện một cách uyển chuyển. Nếu các vị phụ huynh để ý sẽ thấy mấy năm gần đây Lương Thế Vinh đã xây dựng nhiều chương trình sinh hoạt ngoài giờ cho các con hơn, có thể nói hiện nay trường chúng ta là một trường có những hoạt động ngoài giờ lên lớp nhiều nhất. Tuy vậy, không vì thế mà chất lượng giáo dục của trường giảm. Kết quả thi QG và thi vào 10 đã chứng minh điều đó.

• Kết quả khối THPT:
– Năm học 2013 – 2014: Điểm TB: 18,09 đứng thứ 2 trong các trường THPT không chuyên trên địa bàn TP Hà Nội.
– Năm 2014 -2015: Điểm TB: 19,67 đứng đầu trong các trường THPT không chuyên trên địa bàn TP Hà Nội. Là trường duy nhất tại TP Hà Nội đạt tỷ lệ đỗ tốt nghiệp 100% nhiều năm liền.
– Năm 2015 -2016:
+ Điểm Toán TB: 7,25 xếp thứ 2 toàn TP Hà Nội.
+ Điểm Lý TB: 7,15 xếp thứ nhất toàn TP Hà Nội.
+ Điểm Hóa TB: 6,63 xếp thứ 2 toàn TP Hà Nội.
+ Điểm Văn TB: 6,79 xếp thứ nhất toàn TP Hà Nội.
+ Điểm Anh TB: 6,30 xếp thứ 3 toàn TP Hà Nội.
• Kết quả khối THCS
– Năm 2015 – 2016:
+ Điểm TB môn Văn: 7,29
+ Điểm TB môn Toán 8,20
Tổng: 15,50 xếp thứ 8/623 trường THCS trên toàn TP Hà Nội. Đứng thứ 3 trong quận Cầu Giấy.

2. Về chất lượng giáo dục chúng ta có thể căn cứ vào thống kê của Sở Giáo Dục và của Phòng Giáo Dục như trên. Tuy nhiên tôi chắc chắn rằng không phải tất cả các vị phụ huynh đều hài lòng. Kỷ luật nghiêm túc của nhà trường khiến không phải chỉ học sinh thiếu kỷ luật sợ hãi mà còn gây cho một số phụ huynh có con hay mắc lỗi khó chịu vì các vị thường phải đến trường gặp cô chủ nhiệm hoặc Ban giám hiệu nhà trường. Xin các vị phụ huynh lưu ý, việc rèn giũa kỷ luật, rèn thói quen học tập cho học sinh được thực hiện hoàn toàn là vì mục đích giáo dục. Tất nhiên chúng tôi hiểu rằng không phải ai cũng có thể hiểu nó một cách sâu sắc nhưng việc đó không phải là việc chúng tôi không cố gắng thực hiện nó đến cùng. Việc tương tác giữa phụ huynh và giáo viên là việc quyết định sự thành công trong việc thay đổi các con.

Nhân đây tôi có vài ý kiến nhỏ như sau với mong muốn chúng ta cùng làm tốt hơn nữa việc giáo dục các con chúng ta:

a. Mong phụ huynh bớt chút thời gian mỗi ngày để chia sẻ với các con, hỏi han tình hình của con sau một ngày lao động và học tập. Thấy có điều bất thường nên hỏi kỹ hơn và liên lạc với cô chủ nhiệm trên tinh thần lắng nghe bằng hai tai. Nên gần gũi chia sẻ với các con để chúng có thể kể chuyện với mình những điều khiến chúng vui, những điều làm chúng buồn. Như vậy, có thể giải quyết kịp thời khi có sự cố. Mong các vị đừng đổ lỗi cho nhà trường khi chưa thật sự phân tích cho con hiểu những mong muốn của mình, hãy biết kết hợp với GVCN và với nhà trường trong việc giáo dục con em mình. Tránh để tình trạng con phản ứng với cách giáo dục của nhà trường.

b. Ngoài việc đòi hỏi về cố gắng học tập xin các vị hãy biết đòi hỏi con cái thói quen lao động, thói quen giúp đỡ bố mẹ. Xin các vị cũng kể cho con những khó khăn trong công việc, sự mệt mỏi của một ngày để các con quen dần với sự cần phải chia sẻ khó khăn. Đừng cho con quá nhiều điều kiện dù có thể. Nên nhớ vượt giàu khó hơn vượt qua nghèo khổ. Ngày xưa, thanh niên quyết phải cố gắng học tập để đồi đời, để có một cuộc sống tốt hơn. Nhưng bây giờ, sự vượt qua những điều kiện sống đầy đủ để thành công là điều khó hơn nhiều. Chúng ta hãy dạy con biết lao động. Tôi đã từng nói với nhiều học sinh như sau: “Bố mẹ đi làm và để được nhận lương (quyền lợi) thì đều phải có nghĩa vụ và trách nhiệm đối với công việc của mình. Bây giờ các con cũng có những quyền lợi (được nuôi ăn miễn phí, quần áo, giày dép mua thoải mái, đi ăn hàng cũng thoải mái, đi xem phim vô số…) thì các con cũng phải có trách nhiệm với người cho các con những quyền lợi đó. Các con kể cho cô, các con có trách nhiệm gì?”. Và đã có nhiều trường hợp thì ngay cả bố mẹ cũng không trả lời được câu hỏi này. Muốn các con thành công, hãy biết đòi hỏi đúng mực.

c. Hãy dạy các con biết cách chịu áp lực và vượt qua nó một cách đúng đắn.

d. Dạy các con biết chấp hành kỷ luật nếu muốn tự do, chịu kỷ luật như là một cách tôn trọng danh dự.

e. Dạy con cách trung thực nhất là khi có lỗi, cần biết nhận lỗi và nhận một cách đúng lúc. Điều này quyết định khả năng thành công trong sửa lỗi cho các con.

f. Phụ huynh cần phải hiểu đôi lúc kỷ luật nặng cũng là biện pháp giáo dục.

g. Tôi mong muốn phụ huynh cùng kết hợp nhà trường để các con không chỉ thực hiện đúng nội quy, thực hiện đúng những điều cấm kỵ trong việc sử dụng facebook khi còn học trong nhà trường mà phải ý thức và giữ gìn ngay cả khi đã ra khỏi trường. Phụ huynh cần cùng nhà trường nhắc nhở con, thậm chí nghiêm cấm các con văng tục chửi bậy trên FB và trong cuộc sống hàng ngày. Hãy để các con hiểu, cần phải giữ hình ảnh của mình trong mắt người khác và làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp.

Các vị hãy nhìn xem, bọn trẻ thật đáng yêu biết nhường nào!

LEAVE A REPLY