Trường thầy Cương trên đất Nà Ngao

0
4004

Trải qua nhiều khó khăn, điểm trường Nà Ngao đã được khánh thành trong niềm hạnh phúc của cô, trò trường mầm non Đồng Tâm và cả nhân dân thôn Châng.

Như vậy, sau gần hơn 9 tháng thi công trong điều kiện giao thông khó khăn, thiếu thốn, điểm trường Nà Ngao thuộc Trường Mầm non Đồng Tâm (Đồng Tâm, Bắc Quang, Hà Giang) đã chính thức được khánh thành vào ngày 15/9.

Điểm trường này được xây dựng theo tâm nguyện cuối đời của cố nhà giáo Văn Như Cương.

Trước khi qua đời vào ngày 9/10/2017, nhà giáo Văn Như Cương mon muốn xây dựng trường học vùng cao khó khăn Nà Ngao nhằm góp phần giúp con em đồng bào vùng khó có thể tới lớp.

Lễ cắt băng khánh thành điểm trường Nà Ngao, tâm nguyện của cố nhà giáo Văn Như Cương lúc còn sống. (Ảnh: L.C)

Tuy nhiên, trước khi ngôi trường được hoàn thiện nhà giáo Văn Như Cương đã qua đời.

Cô Văn Liên Na – con gái của nhà giáo Văn Như Cương chia sẻ: “Lúc cuối đời, tâm nguyện lớn nhất của bố tôi sau khi qua đời là không tổ chức tang lễ lãng phí và dùng số tiền phúng viếng để xây dựng ngôi trường cho trẻ em vùng cao mang tên điểm trường Mầm non Nà Ngao.

Trao điểm trường mơ ước nơi vùng cao mây trắng của huyện Hoàng Su Phì

Phần còn lại sẽ được đưa vào quỹ tình thương của nhà trường để tiếp tục hỗ trợ các mảnh đời kém may mắn”, con gái của nhà giáo Văn Như Cương cho hay.

Trải qua nhiều khó khăn vất vả, một ngôi trường khang trang cũng đã được hoàn thiện.

Ngày 15/9, thầy và trò Trường Mầm non xã Đồng Tâm, đặc biệt là điểm trường Nà Ngao đã háo hức đến với ngôi trường mới để dự lễ khánh thành.

Cô giáo Đàm Thị Ngoan, Hiệu trưởng trường mầm non Đồng Tâm thấy mình là người hạnh phúc khi điểm trường cuối cùng của trường mầm non Đồng Tâm đã được kiên cố hóa. (Ảnh: LC)

Hạnh phúc trong lễ khánh thành, Hiệu trưởng trường mầm non Đồng Tâm, cô giáo Đàm Thị Ngoan cho biết: “Việc xây dựng được điểm trường này đã đáp ứng được mong mỏi từ rất lâu của bà con thôn Châng và bản Nà Ngao.

Trước kia, điểm trường Nà Ngao vốn chỉ là những lớp học đi mượn xập xệ, mỗi khi mưa gió, các cô chỉ nơm nớp lo sợ sẽ bị sập mái… ảnh hưởng tới các con.

Trời lạnh, nhìn cô trò co ro trong giá rét ai nhìn cũng thương cảm. Cũng chính vì lớp học quá khó khăn nên nhiều vị phụ huynh không muốn cho con tới lớp. Tỷ lệ học sinh tại điểm Nà Ngao trước kia luôn rất thấp.

Từ khi có tin trường mới được thành lập, bà con nhân dân rất phấn khởi, từ năm học này gia đình các cháu trong độ tuổi đều cho con đến lớp.”

Bà Đào Kim Oanh – vợ cố nhà giáo Văn Như Cương xúc động trong ngày tâm nguyện của chồng bà thành hiện thực. (Ảnh: LC)

Cô giáo Ngoan cũng cho biết, trước khi được gia đình nhà giáo Văn Như Cương xây dựng điểm trường, đã hơn 10 lần cô Ngoan đi vận động tài trợ nhưng chưa được. Cũng đã có nhiều lời hứa của các nhà tài trợ giúp Nà Ngao nhưng rồi không thể thực hiện được vì giao thông trong vùng quá khó khăn.

Sau khi một tổ chức thiện nguyện giới thiệu ngôi trường đến với gia đình nhà giáo Văn Như Cương và Trường Lương Thế Vinh đã ngay lập tức nhận giúp đỡ.

Công trình đã được xây dựng với kinh phí 306 triệu đồng được trích một phần từ tiền phúng viếng đám tang của thầy Văn Như Cương.

Điểm trường có 2 phòng học, 1 nhà bếp, 1 phòng lưu trú giáo viên, 1 nhà vệ sinh cùng với sân, vườn.

Lớp học, cơ sở vật chất khang trang giúp các em học sinh bớt khó khăn. (ảnh: L.C)

Xúc động chia sẻ trong buổi lễ khánh thành, bà Đào Kim Oanh – vợ cố nhà giáo Văn Như Cương chia sẻ: “Tôi rất vui và xúc động khi đã thực hiện được di nguyện cuối cùng của thầy Cương. Chỉ buồn là thầy không kịp chứng kiến ngày ngôi trường được khánh thành và các trẻ em vùng cao được hưởng môi trường học tập tốt đẹp hơn. Gia đình chúng tôi mong muốn sẽ làm được nhiều điều hơn nữa cho trẻ em vùng cao”.

Trong buổi lễ khánh thành, ông Nguyễn Hồng Tuyên, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bắc Quang cũng đã gửi lời cảm ơn đến các nhà hảo tâm của quỹ “Trò nghèo Việt Nam” đã tài trợ xây dựng lớp học cho điểm trường Mầm non của xã Đồng Tâm, huyện Bắc Quang.

Tâm nguyện của cố nhà giáo Văn Như Cương đang góp phần xây dựng lên một lớp người mới ở Nà Ngao. (Ảnh: L,C)

Ông Tuyên cũng giao nhiệm vụ cho chính quyền, ngành giáo dục và nhân dân xã Đồng Tâm bảo quản và sử dụng có hiệu quả ngôi trường mà cố nhà giáo Văn Như Cương cùng các nhà hảo tâm vun tay xây dựng, đóng góp.

Cùng chung tấm lòng với nhà giáo Văn Như Cương, chính quyền địa phương đã vận động gia đình ông Giàng Seo Chóa trú tại thôn Châng hiến gần 500m2 đất để xây điểm trường.

Chia sẻ về việc hiến đất bà Lìu Thị Bằng (vợ ông Chóa) cho biết: “Cũng chẳng lý do gì đâu, mình cũng muốn con cháu mình được học ở một ngôi trường tốt hơn. Có trường lớp đẹp, các cháu sẽ không còn lười đi học và có thể được chăm sóc tốt hơn”.

Cũng trong buổi lễ khánh thành, các em học sinh trường Lương Thế Vinh đã tổ chức tặng quà trung thu cho các em học sinh mầm non tại Nà Ngao.

Lại Cường

LEAVE A REPLY