Tuần học về ngày quốc tế hạnh phúc 20/3

0
2782

Hạnh phúc có lẽ là từ được nhắc đến nhiều nhất trong tuần học vừa qua trong các tiết học Tiếng Anh với giáo viên bản ngữ. Nhằm lồng ghép bài học về giá trị sống vào tiết học ngôn ngữ, bài học về hạnh phúc nhân ngày quốc tế hạnh phúc (20/3) đã được triển khai với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Tại sao phải là “hạnh phúc” chứ không phải “giàu có”?

Để giải đáp câu hỏi đó, học sinh được tìm hiểu về đất nước Bhutan – một trong những quốc gia có chỉ số hạnh phúc (GNH) cao nhất thế giới. Qua bài nói chuyện của tổng thống Bhutan, học sinh không chỉ mở rộng kiến thức địa lí, văn hóa mà còn nhận thức phần nào giá trị cốt lõi của cuộc sống ở mảnh đất nhỏ bé này: hạnh phúc có được từ sự chăm lo toàn tâm toàn ý của chính phủ dành cho người dân, từ sự trân quý và bảo vệ thiên nhiên, từ sự tự tôn và tự hào về cảnh quan, con người và nền văn hóa.

(Học sinh lắng nghe bài phát biểu của thủ tướng Bhutan)

Hạnh phúc có dễ kiếm tìm?

Đó là câu hỏi mà giáo viên đưa ra cho học sinh trong bài học. Từ chính quan điểm và cảm nhận của cá nhân, các em chia sẻ định nghĩa về hạnh phúc của riêng mình. Qua hoạt động này, giáo viên một phần hiểu được suy nghĩ, tình cảm của học sinh, đồng thời định hướng cho các em lối suy nghĩ tích cực và giản đơn về hạnh phúc: những người thân quen nhất, những điều bình dị nhất, những quan tâm, sẻ chia ân cần nhất chính là hạnh phúc các em có thể tìm thấy quanh mình từng ngày.

(Học sinh định nghĩa về hạnh phúc giản đơn và ý nghĩa)

Làm gì để có được hạnh phúc?

Hạnh phúc là biết tri ân – đó cũng là thông điệp học sinh cần chiêm nghiệm trong bài học. Với nội dung này, học sinh được làm việc nhóm và thuyết trình, trong đó các em có thời gian viết những lời cảm ơn và trình bày trước lớp.

(Học sinh làm poster và thuyết trình)

Ngoài ra, bài học cung cấp từ vựng để diễn tả cảm xúc hạnh phúc, học sinh có nhiều thời gian luyện nghe nói qua bài hát, xem video. Và đơn giản, những nụ cười thoải mái, những chia sẻ chân thành trong suốt tiết học  với thầy cô, bè bạn cũng là hạnh phúc.

LEAVE A REPLY