Cháu trai thầy Văn Như Cương: “Ông luôn dạy tôi rằng làm gì cũng đều phải xuất phát từ tình yêu”

0
7533

Thầy giáo Văn Như Cương – “ông tiên tóc bạc” luôn tận tụy, trách nhiệm với nghề, được học trò yêu mến. Không chỉ là người thầy mẫu mực, thầy còn là người ông nghiêm khắc, là hình mẫu lý tưởng trong lòng anh Văn Quỳnh – cháu trai của ông.

Hơn 70 năm hoạt động giáo dục, gần 30 năm xây dựng và gắn bó với mái trường THPT Lương Thế Vinh, thầy Văn Như Cương để lại trong lòng thế hệ học trò hình ảnh một người thầy tận tâm, mẫu mực, hết lòng vì nghiệp trồng người. Các bạn học sinh còn gọi thầy với cái tên vô cùng ấm áp: Ông tiên tóc bạc. Trong thời gian nhập viện vì sức khỏe suy yếu, thầy Văn Như Cương đã nhận được rất nhiều lời chúc, những hành động thể hiện tình cảm, sự quan tâm ấm áp đến từ các thế hệ học trò của mình.

3000 học sinh đồng ca cầu chúc thầy Văn Như Cương mau khoẻ

Biết tin sức khỏe thầy Văn Như Cương không tốt, học sinh toàn trường đã gửi thư, hát vang bài hát truyền thống của trường như một cách động viên, chúc thầy mau khỏe. Những tâm huyết, hi sinh của thầy dành cho bao thế hệ học trò của mình dường như đang được đáp lại bởi tâm tư tình cảm của những học sinh luôn thật tâm hy vọng những điều bình an sẽ đến với thầy.

Bạn Trần Hương Giang, học sinh lớp 11D4 chia sẻ trong clip: “Em đại diện đại gia đình Lương Thế Vinh có đôi lời gửi tới thầy. Trong những ngày qua, nghe tin thầy không khoẻ, chúng em có một món quà tinh thần gửi tới thầy, chúng em hy vọng rằng món quà này sẽ là động lực tiếp thêm sức mạnh cho thầy”.

Hơn 3000 bạn học sinh LTV-ers hát đồng ca chúc thầy mau khỏe. (Ảnh cắt từ clip)

Cô Văn Thùy Dương, con gái thầy Văn Như Cương, hiện đang là Hiệu phó trường THPT Lương Thế Vinh chia sẻ trên facebook: “Tôi đến trường và thấy nói rằng tất cả lũ bé con đang tập trung dưới sân trường và hát bài ca Lương Thế Vinh. Chúc hát để tặng Bố, để khích lệ và nguyện cầu cho người có đủ niềm tin, đủ bản lĩnh, đủ dung khí để chống lại bệnh tật và trở về bên chúng nó…”.

“Thùng đựng yêu thương” 11.800 hạc giấy và những lời nguyện cầu

Trong vài ngày ngắn ngủi, các bạn học sinh trường THPT Lương Thế Vinh đã chung tay gấp được hơn 11 ngàn con hạc giấy như một món quà giúp thầy sớm khoẻ lại. Những việc làm ấy xuất phát từ tình cảm yêu mến, kính trọng của hàng ngàn học sinh dành cho thầy Văn Như Cương.

Hơn chục ngàn học trò gửi gắm lời nguyện cầu qua những con hạc giấy. (Ảnh: FB Human of LTV)

Cô Văn Thùy Dương, con gái thầy Văn Như Cương chia sẻ trong một bài phỏng vấn: “Với những trái tim biết yêu thương, trường Lương Thế Vinh chắc chắn sẽ ngày càng tốt hơn. Đây cũng là một bài học cho chúng tôi, rằng chỉ khi thật tâm yêu thương học sinh, chúng tôi mới có thể giáo dục các em nên người”.

Anh Văn Quỳnh – cháu trai thầy Cương chia sẻ với Hoa Học Trò: “Trước sự quan tâm của rất nhiều học sinh, cũng như cựu học sinh, tôi thực sự thấy rất cảm kích và xúc động. Khi tôi đến cơ quan làm việc, thấy học sinh tụ tập ở sảnh và gấp hạc tặng thầy, tôi thấy thực sự hạnh phúc. Hạnh phúc khi các em là những học sinh biết tri ân với thầy cô trong mọi hoàn cảnh. Nhưng tôi cũng chợt nhận ra rằng, hành động đó của các em còn thể hiện một tình cảm yêu thương đặc biết với ông tôi. Đây là điều mà bất cứ ai đang làm thầy cũng đều mong ước có được. Tôi thực lòng biết ơn và trân trọng những tình cảm ấy, đó là liều thuốc tinh thần quan trọng lúc này với ông”.

Ông luôn là hình mẫu lý tưởng để tôi noi theo

Với tôi, thầy Cương là một người ông, một người thầy và một hình mẫu mà tôi sẽ luôn luôn cố gắng từng ngày từng giờ để trở thành. Ông là người dạy dỗ tôi từ bé, về việc học tập và cả về đạo lý làm người. Tôi rất may mắn có nhiều kỉ niệm đẹp với ông từ thưở còn bé đến giờ. Tuy nhiên, ông cũng là một người rất nghiêm khắc, tôi thấy rất biết ơn ông vì điều đó, nên chúng tôi mới có ngày hôm nay” – anh Văn Quỳnh chia sẻ.

Anh Văn Quỳnh còn tâm sự: “Có quá nhiều điều ông dạy tôi, từ việc học tập đến việc làm người. Nhưng những bài học làm người mà ông dạy có lẽ là những bài học quý báu nhất mà tôi được học. Ông dạy tôi “hãy xuất phát từ tình yêu”, bài học này tôi luôn ghi nhớ và áp dụng vào công việc hàng ngày của mình”.

“Mỗi khoảnh khắc được ở cạnh ông luôn là những khoảnh khắc tuyệt vời nhất. Tôi luôn trân trọng điều này” – anh Văn Quỳnh chia sẻ. (Ảnh: NVCC)

“Tôi luôn cảm thấy hãnh diện khi có một người ông là thầy giáo ưu tú, ai ai cũng yêu quý và kính trọng ông tôi. Tôi luôn lấy ông làm hình mẫu của mình để phấn đấu. Tôi cảm thấy mình không phù hợp với ngành sư phạm, nhưng tôi phù hợp hơn với công việc quản lý mà tôi đang làm. Nếu tôi không làm được một nhà giáo ưu tú như ông, tôi nghĩ ông cũng sẽ vẫn hài lòng khi tôi trở thành một nhà quản lý được học sinh yêu mến và kính trọng. Tôi nhớ ông tội dặn dò tôi: “Làm gì cũng phải xuất phát từ con tim, mình phải yêu thương học sinh thì mình mới làm những điều tốt cho các con được. Có thể nghiêm khắc, nhưng hãy nghiêm khắc bằng tình yêu”. Tôi luôn trân trọng những lời dạy bảo của ông” – anh Văn Quỳnh chia sẻ thêm.

Với những tình cảm mà gia đình, các thế hệ học trò, những người yêu mến dành cho thầy Cương, mong rằng thầy sẽ sớm khoẻ lại và mãi là “ông tiên tóc bạc” hết lòng vì học sinh.

NHẬT LINH (tổng hợp)

LEAVE A REPLY