Gặp gỡ Xuân Bách – Diễn giả xuất sắc nhất tại Speak Out 2021

0
3157

PROFILE:
Trần Xuân Bách
Cựu học sinh lớp CA khóa 2017 – 2021
Hiện đang học trường THPT Chuyên Ngoại ngữ
Diễn giả xuất sắc nhất tại Speakout 2021
Sở thích: Bóng đá
Môn học yêu thích: Tiếng Anh, Lịch Sử
Ước mơ: trở thành giáo viên dạy tiếng Anh tại trường Lương Thế Vinh Hà Nội

 Xin chào Xuân Bách đã đến với chuyên mục LTVSTAR. Được biết hiện giờ bạn đang theo học tại trường THPT Chuyên Ngoại Ngữ. Chúc mừng bạn đã đạt một kết quả học tập rất tuyệt vời. Bách thân mến, Speakout 2022 đã quay trở lại, hôm nay hãy cùng chúng mình chia sẻ kinh nghiệm về chặng đường mà Bách trải qua tại Speakout 2021 nhé.

Bạn bắt đầu có niềm yêu thích với hùng biện, tranh biện từ khi nào?
Em bắt đầu yêu thích môn hùng biện, tranh biện kể từ khi trường tổ chức cuộc thi Speak Out hàng năm. Khi quan sát các anh chị lớp trên tham gia Speak Out, em bắt đầu tìm hiểu và học tập để tích luỹ kiến thức cho bản thân. Gia đình cùng các thầy cô giáo bộ môn tiếng Anh ở trường, các bạn học trong lớp đã ủng hộ, động viên em theo đuổi cuộc thi này.

Xuân Bách hùng biện tại Speak Out 2021

Tham gia thi tranh biện đã mang tới cho bạn những điều mới mẻ gì?
Bộ môn tranh biện này mang lại rất nhiều điều bổ ích. Chắc chắn rồi! Nó tôi luyện cho em một tư duy phản biện sắc bén, suy nghĩ nhiều hơn, sâu sắc hơn về vấn đề được bàn luận cũng như thường xuyên đặt ra những câu hỏi như : “tại sao lại như thế? liệu có thể làm tốt hơn ko?”… cho bản thân.

Ngoài ra, tranh biện còn giúp em chủ động tích cực, linh hoạt, tự tin hơn khi nói trước đám đông. Quan trọng nữa, bộ môn này còn giúp em rèn luyện “teamwork”, làm sao để hợp tác ăn ý nhất với các bạn trong đội.

Bạn có thể chia sẻ bí kíp vàng đã giúp bạn chinh phục danh hiệu Diễn giả xuất sắc nhất – Best Speaker tại Speak Out 2021?
Có một điều em chắc chắn rằng, để đạt được kết quả như ngày hôm nay, em không thể chỉ luyện tập trong ngày một ngày hai mà đó là cả một quá trình. Em đã luyện tập kĩ năng thuyết trình cũng như tranh biện của bản thân rất tích cực và chăm chỉ.

Em đã tự rèn luyện kĩ năng bằng cách đứng trước gương tập nói, qua đó tự điều chỉnh sắc thái cũng như biểu cảm khuôn mặt cho phù hợp. Về phần nội dung, em thường nhờ một số bạn thân tranh thù giờ ra chơi nghe mình thuyết trình bằng tiếng Anh và các bạn sẽ đưa ra những lời nhận xét thẳng thắn cũng như lời động viên để em cải thiện bản thân.

Theo bạn, đâu là yếu tố quan trọng để có được những lập luận thuyết phục cho bài nói của mình?
Theo em để có phần tranh biện tốt trước tiên chúng ta phải tự tin vào bản thân. Sau đó, chúng ta cần tìm hiểu kỹ về chủ đề tranh biện, từ đó chuẩn bị những kiến thức, lập luận cần thiết cho bài nói của mình. Chúng ta cần viết ra những ý mình định nói thật súc tích, mạch lạc và logic, đừng quá dài dòng.

Bách có những lưu ý gì trong quá trình chúng ta phản biện với “đối thủ”?
Trong một trận tranh biện luôn luôn có 2 đội chơi đứng ở 2 phe quan điểm đối lập. Muốn chiến thắng quan điểm kia, chúng ta không thể chỉ chăm chăm xây dựng lập luận cho bài hùng biện của mình mà còn cần luôn đặt mình vào vị thế đối thủ để hiểu họ.

Bản thân em phải tự đặt mình vào cả 2 mặt tích cực và mặt tiêu cực của nội dung tranh biện. Em cũng sẽ xây dựng 1 nội dung hoàn chỉnh giống như mình đang là người của team bạn, từ đó em tự thấy được kẽ hở trong lập luận của đối thủ để phản biện.

2 đội thi đang thảo luận tranh biện tại chung kết Speak Out 2021

Speak Out 2022 đã khởi động, em có lời nhắn gì đến các thí sinh dự thi của năm nay?
Trước hết, các bạn hãy tự tin vào bản thân, tin rằng mình làm làm được, vượt qua được. Tiếp theo, các bạn phải chuẩn bị cho mình vốn kiến thức chuyên sâu, luận điểm, lí lẽ cũng như dẫn chứng rành mạch, rõ ràng, thuyết phục. Ngoài ra, các bạn hãy rèn luyện nhuần nhuyễn các kĩ năng trong thuyết trình và tranh biện như : “vocabulary, content, language command, body language”…

Cuối cùng, hãy tạo cho mình một phong thái thoải mái nhất để có một phần tranh biện tốt nhất có thể . Chúc các bạn may mắn và kiên trì với niềm đam mê tranh biện này nhé!

Cảm ơn Xuân Bách đã có những chia sẻ thú vị về tranh biện trong cuộc trò chuyện ngày hôm nay.

BAN BIÊN TẬP

LEAVE A REPLY