Tuần học văn hóa: Tết Việt Nam và phong tục lì xì

0
3650

Đã thành thông lệ, cứ đến những tuần cuối cùng của năm, học sinh các khối lại được tham gia nhiều hoạt động để chuẩn bị cho năm mới. Với những lớp học Tiếng Anh với giáo viên nước ngoài, các em có một tuần học văn hóa về Tết Việt Nam và phong tục lì xì. Tuần học này vừa mang đến cho các em những kiến thức bổ ích về văn hóa Tết cổ truyền của dân tộc và những trải nghiệm tuyệt vời khi được tự tay sáng tạo những phong bao lì xì.

Bài học về Tết có nội dung phong phú. Học sinh được tìm hiểu về các phong tục tập quán ngày Tết và ý nghĩa của chúng trong đời sống văn hóa người Việt; được so sánh cách thức tổ chức Tết ở nhiều nước khác nhau trên thế giới; được tìm hiểu về các món ăn, trò chơi dân gian và các hoạt động cổ truyền trong ngày Tết. Điểm thú vị trong tuần học này là học sinh không chỉ học từ những tài liệu giáo viên chuẩn bị, mà chính học sinh là người giới thiệu và giải thích cho giáo viên nước ngoài về Tết Việt Nam.

Đối với khối 8-9, học sinh còn được thảo luận và trình bày quan điểm về các vấn đề phát sinh trong ngày Tết như những quan điểm lệch lạc về phong tục lì xì, lãng phí trong ngày Tết, những hình ảnh không đẹp trong ngày lễ cổ truyền của dân tộc, vv..

Qua những hoạt động như thế, học sinh được luyện nhiều kĩ năng nghe, nói và thảo luận; mở rộng vốn từ Tiếng Anh để mô tả và trình bày về những thứ quen thuộc trong ngày Tết. Đây cũng là cơ hội tốt để học sinh thể hiện sự hiểu biết của mình về ngày Tết dân tộc với bạn bè cùng lớp và với giáo viên nước ngoài.

(Ảnh: Tiết học về Tết)

Hoạt động tạo nên điểm nhấn cho tuần học về Tết đó là làm phong bao lì xì. Trước tiên, học sinh được học từ vựng về 12 con giáp, các hình ảnh truyền thống trong dịp Tết như câu đối đỏ, gia đình sum họp, hoa mai, hoa đào, tràng pháo, bánh chưng, mâm ngũ quả, vv… Sau đó, học sinh làm việc theo nhóm để làm và trang trí bao lì xì. Trong quá trình đó, giáo viên sẽ đến từng nhóm để trao đổi cách làm và giúp học sinh thực hành sử dụng các từ vựng vừa được học trong giao tiếp.

(Ảnh: Học sinh và giáo viên cùng làm bao lì xì)

Những tiết học như thế vừa mang lại cho các em cơ hội thực hành Tiếng Anh, kiến thức văn hóa và nhiều trải nghiệm thú vị. Chúng không đơn thuần là những tiết học mà là những kỉ niệm với thầy cô, bạn bè khắc sâu trong tâm trí các em.

LEAVE A REPLY